Tin tức - Sự kiện > Tin hoạt động sở > Lợi ích từ những công trình đấu thầu cộng đồng

Lợi ích từ những công trình đấu thầu cộng đồng

19/12/2019

Tính đến nay, Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên tỉnh Gia Lai đã đầu tư được 311 công trình trên địa bàn 25 xã thuộc 5 huyện (Mang Yang, Kông Chro, Kbang, Ia Pa và Krông Pa) vùng dự án, trong đó riêng công trình đấu thầu cộng đồng là 100 công trình. Các công trình đấu thầu cộng đồng đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần cải thiện đời sống cho hơn 1.093 hộ gia đình tại địa phương.
Hinh-1.png


Xưa nay khi nhắc đến việc thi công các công trình thì phải do các công ty hay doanh nghiệp tư nhân đứng ra thực hiện, nhưng đối với Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên thì đây lại là cách làm mới mẽ, với phương châm “Xã có công trình, dân có việc làm” nên những công trình có thiết kế đơn giản, dễ làm, có giá trị vốn nhỏ dưới 500 triệu đồng đều do các nhóm thợ tại địa phương đứng ra thi công thông qua hình thức đấu thầu, mỗi nhóm thợ trung bình có 10-12 người tham gia đều là người dân ở địa phương ưu tiên người đồng bào dân tộc thiểu số, các trưởng nhóm có kinh nghiệm làm nghề khá từ 03 năm trở lên đứng ra nhận thầu, mức thu nhập bình quân của mỗi người thợ khoảng 200 ngàn đồng/ngày công. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp tham gia thực hiện dự án tại địa phương, vừa tận dụng được nguồn lực sẵn có về vật liệu, nhân công tại địa phương, giảm chi phí đầu tư của công trình, vừa tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, từ đó tăng thu nhập, trực tiếp xóa đói giảm nghèo.
Điều ý nghĩa hơn là việc thực hiện các công trình này sẽ giúp họ nâng cao năng lực, khi dự án kết thúc họ có thể đứng ra đảm nhận các công trình tương tự. Người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ công trình do chính mình thực hiện và cũng chính họ là những người hưởng lợi từ những công trình này.
Hinh-2.jpg

 

Trước khi đi vào thực hiện các công trình, các nhóm thợ được cán bộ dự án hướng dẫn đầy đủ các qui định của dự án, quy trình thực hiện và hỗ trợ về mặt kỹ thuật trong quá trình thi công, dự án cũng tạo điều kiện để người dân tham gia quyết định hoàn toàn, từ việc lựa chọn đầu tư cho công trình nào, rồi tham gia đấu thầu thi công, giám sát, nghiệm thu, tất cả các công đoạn đều do người dân cùng bàn bạc và triển khai thực hiện. Với cách làm sáng tạo này, vừa tiết kiệm được kinh phí do nguồn lực của người dân vùng dự án được huy động một cách tối đa, công trình không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, mà còn khích lệ tinh thần, huy động sự vào cuộc tích cực của người dân.
Trong thực hiện đấu thầu xây lắp, dự án luôn tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch, tạo sự cạnh tranh lành mạnh và đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội. Dự án phát huy quyền làm chủ của người dân “được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra” đối với các hoạt động của Dự án tại địa phương, tăng cường vai trò của ban giám sát cộng đồng trong việc giám sát các hoạt động thi công, đảm bảo về mặt thời gian cũng như chất lượng công trình, từ đó nâng cao trách nhiệm trong vận hành và bảo trì, tăng tính bền vững của công trình, tăng cường năng lực quản lý của chính quyền cấp xã, thôn/bản thông qua việc tổ chức thực hiện đấu thầu nói riêng và quản lý đầu tư xây dựng các công trình nói chung trên địa bàn. Vì vậy mà tất cả công trình nói chung và các công trình đấu thầu cộng đồng nói riêng do dự án triển khai đều được các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, hội đồng nghiệm thu đánh giá cao về mặt chất lượng công trình cũng như tiến độ thực hiện.
Thông qua các công trình đấu thầu cộng đồng từ dự án đã giúp cho người dân địa phương tự nâng cao được tay nghề, cách quản lý, tổ chức thực hiện công trình, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, cũng như cách đóng góp công sức vào những công trình mang lợi ích về đến buôn làng./.

 
Nguồn: Ban QLDA Giảm nghèo



Chung nhan Tin Nhiem MangCopyright © 2012 Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Hữu Quế
Giấy phép số:04 /GP-TTĐT  của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai, Cấp ngày 22/6/2021.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Địa chỉ: 02 Hoàng Hoa Thám, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (0269) 382-4414  /  Fax: (0269) 382-3808 - Email: skhdt@gialai.gov.vn
      Trang chủ     |   Tin tức   |   Liên hệ   |   Mobile   |   Site map