Tin tức - Sự kiện > Tin hoạt động sở > Liên kết đối tác trồng dứa huyện Mang Yang – Mở ra một triển vọng mới giúp người dân thoát nghèo

Liên kết đối tác trồng dứa huyện Mang Yang – Mở ra một triển vọng mới giúp người dân thoát nghèo

20/11/2019
Mang Yang là huyện thuần nông với trên 80% lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Nông nghiệp luôn giữ vai trò chủ đạo trong giá trị sản xuất của huyện. Tuy nhiên, cho đến nay, năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của hàng nông sản trên địa bàn còn thấp do chủ yếu người nông dân sản xuất theo phương thức tự phát. Bên cạnh đó, người nông dân còn rất thiếu thông tin về các loại giống mới, quy trình kỹ thuật, công nghệ sản xuất tiên tiến, về các nhu cầu đa dạng của thị trường tiêu thụ; chưa đủ khả năng chủ động lựa chọn phương án sản xuất hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế. Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào nông nghiệp còn chậm, nhiều mô hình có hiệu quả nhưng chưa được tuyên truyền sâu rộng và còn thiếu các giải pháp phù hợp để giúp các hợp tác xã, các trang trại và nhất là các hộ nông dân tiếp cận và nhân rộng.
Trong những năm gần đây cây dứa cũng đã được bà con nông dân đưa vào trồng trên địa bàn huyện một cách tự phát với diện tích nhỏ và chủ yếu dùng giống cũ, bà con nông dân chưa tìm hiểu, nghiên cứu sâu về cây dứa cho nên chưa được áp dụng đúng quy trình kỹ thuật khi trồng. Tuy vậy điều kiện thời tiết, khí hậu, đất đai ở huyện Mang Yang phù hợp cho cây dứa sinh trưởng phát triển tốt. Thực tế năng suất cũng như chất lượng quả dứa đạt chưa cao, đặc biệt sản phẩm bán ra chỉ phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của người dân tại địa phương, chưa có sản phẩm phục vụ cho công nghiệp sản xuất nước ép hay đóng hộp xuất khẩu.
Hiện nay ở địa phương người dân chủ yếu trồng cây bời lời, cây hồ tiêu, cây mì, và cây chanh dây. Qua phân tích cho thấy, trồng cây mì cho thu nhập bình quân cao nhất không quá 40 triệu trên 1ha/năm; cây bời lời thì sau khi trồng 5-6 năm mới được thu hoạch mà thu nhập cũng chỉ  khoảng 40 triệu/ha; thực tế trồng và chăm sóc cây hồ tiêu đòi hỏi kỹ thuật, suất đầu tư cao, nhiều rủi ro, 1ha trồng hồ tiêu chi phí lên tới 350 – 400 triệu đồng và 3 năm sau mới được thu hoạch; còn cây chanh dây giá cả, đầu ra lại không ổn định. Đối với việc trồng cây dứa theo quy trình kỹ thuật mới, dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, mỗi năm thu nhập bình quân trên 100 triệu/ha, thời gian từ khi trồng đến thu hoạch 16 - 18 tháng, nguồn vốn đầu tư không nhiều, phù hợp với điều kiện của người dân hiện nay.
Năm 2018, được sự hỗ trợ của Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây nguyên từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới, liên kết đối tác trồng dứa huyện Mang Yang giữa Công ty Cổ phần thực phẩm Đồng giao và 16 nhóm LEG (Nhóm cải thiện sinh kế) trồng dứa tại 5 xã Lơ Pang, Kon Thụp, Đê Ar, Kon Chiêng, Đăk Trôi - huyện Mang Yang - tỉnh Gia Lai được thành lập. Với tổng kinh phí là 4,79 tỷ đồng, trong đó vốn dự án hỗ trợ là 3,61 tỷ đồng, vốn nông dân đóng góp là 1,18 tỷ đồng, các hạng mục hỗ trợ bao gồm tiền cày đất, giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Nhóm LEG trồng dứa có quy mô 60 ha, 300 hộ tham gia, trong đó có 135 hộ nghèo, 26 hộ cận nghèo, 87 hộ trung bình và 52 hộ khá. Các nhóm LEG được hình thành trên cơ sở họp thôn lựa chọn của người dân.
Mục tiêu của Liên kết đối tác này là tạo mối liên kết giữa các nhóm LEG và Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao. Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và quy trình kỹ thuật trồng cây Dứa cho nhóm LEG. Giúp người dân trong vùng dự án tiếp cận với quy trình kỹ thuật tiên tiến, phương pháp trồng loại cây mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, người dân được trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất; có thể nhân rộng cho các vùng lân cận. Tạo mối liên kết sản xuất hàng hoá giữa nông dân và doanh nghiệp, có đầu ra ổn định cho sản phẩm, tiếp cận với thị trường, mang lại lợi nhuận cho nông dân và công ty.
20191106_101830-(1).jpg 20191106_104244.jpg
Trước khi thành lập nhóm, các hộ tham gia có cùng sở thích trồng cây dứa, loại cây dễ trồng dễ chăm sóc, ít sâu bệnh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhóm tiến hành họp, thảo luận và thống nhất bầu ra trưởng nhóm, phó nhóm, thủ quỹ. Số lượng thành viên mỗi nhóm từ 10 đến 20 thành viên có sự đồng thuận của người dân tự nguyện tham gia, các thành viên trong nhóm ở cùng một làng để thuận tiện trong việc quản lý, họp bàn công việc, phân chia giống, phân bón và các vật tư khác, dễ dàng giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến dịch bệnh, biến đổi của khí hậu, giá cả, thị trường và các vấn đề liên quan đến tài chính. Các nhóm được tổ chức và hoạt động theo quy chế nhóm, quy chế nhóm được xây dựng, thông qua bởi các thành viên trong cùng 1 nhóm.
Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao có trụ sở đóng chân ngay trên địa bàn huyện Mang Yang, với vốn điều lệ 40 tỷ đồng, có hệ thống nhà máy chế biến nước ép hoa quả hiện đại với công suất 200 tấn quả tươi/ngày, sản phẩm của công ty rất đa dạng và phong phú, đảm bảo chất lượng, đáp ứng thị trường trong và ngoài nước, công ty cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm của bà con làm ra với giá bảo hiểm từ 2.800 đồng đến 3.500 đồng/kg tùy theo loại. Điều này giúp các hộ nghèo tham gia liên kết yên tâm tin tưởng vào mối quan hệ đối tác, mục tiêu mở rộng phạm vi vùng nguyên liệu của công ty được đảm bảo.
Qua hơn 01 năm triển khai, các vườn dứa của các hộ nông dân tham gia liên kết thực hiện theo đúng qui trình kỹ thuật, các hộ nông dân được tập huấn ngay tại hiện trường theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây dứa, nhất là áp dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) vào chăm sóc cây dứa nhằm giản thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên ruộng dứa, giảm chi phí, không làm ảnh hưởng đến môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân, tăng hiệu quả kinh tế. Chính vì vậy mà các ruộng dứa sinh trưởng và phát triển rất tốt, không bị sâu bệnh hại, hứa hẹn mang lại vụ mùa bội thu.
Với những nỗ lực của đội ngũ các cán bộ dự án từ tỉnh xuống huyện đến các Ban phát triển xã, các ban ngành địa phương, và sự tham gia nhiệt tình của các hộ dân trong nhóm LEG, đến nay các vườn dứa của nông dân đã bước vào giai đoạn “đơm hoa kết trái”, đang xử lý kỹ thuật để cho cây dứa ra hoa, nếu thời tiết thuận lợi dự kiến đến tháng 04/2020 sẽ cho đợt thu hoạch đầu tiên, với năng suất dự kiến khoảng 40 tấn/ha, đây sẽ là một nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ nghèo tại địa phương.
Từ sự hỗ trợ thiết thực của dự án, Liên kết trồng dứa triển khai trên địa bàn huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai trong khuôn khổ Tiểu hợp phần 2.2 thuộc dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên sẽ mở ra một triển vọng mới cho bà con nông dân nghèo trên địa bàn huyện Mang Yang nói riêng và cho tỉnh Gia Lai nói chung. Sự gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp bà con thay đổi tư duy trong sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập phát triển kinh tế hộ gia đình, có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững, không còn nỗi lo điệp khúc “Được mùa, mất giá” hay mất mùa bị tư thương ép giá.
Ban QLDA Giảm nghèo



Chung nhan Tin Nhiem MangCopyright © 2012 Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Hữu Quế
Giấy phép số:04 /GP-TTĐT  của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai, Cấp ngày 22/6/2021.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Địa chỉ: 02 Hoàng Hoa Thám, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (0269) 382-4414  /  Fax: (0269) 382-3808 - Email: skhdt@gialai.gov.vn
      Trang chủ     |   Tin tức   |   Liên hệ   |   Mobile   |   Site map