Tin tức - Sự kiện > Tin hoạt động sở > HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH HỘ KINH DOANH ĐĂNG KÝ LÊN DOANH NGHIỆP

HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH HỘ KINH DOANH ĐĂNG KÝ LÊN DOANH NGHIỆP

28/03/2021

Nhà nước hiện đã có rất nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ Hộ kinh doanh chuyển đổi thành Doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều Hộ kinh doanh hiện đang phân vân về những lợi ích có được khi chuyển đổi mô hình kinh doanh từ Hộ kinh doanh thành Doanh nghiệp là gì?

Những hạn chế khi ở mô hình hộ kinh doanh

- Với mô hình là hộ kinh doanh, Người nộp thuế bị hạn chế rất nhiều về quyền kinh doanh. Theo quy định tại Điều 66, Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/6/2015 của Chính phủ: Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm , sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh; Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định. Ngoài ra, Hộ kinh doanh không thể tham gia một cách chính danh vào các lĩnh vực, ngành nghề như tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản… do không có tư cách pháp nhân, không có vốn điều lệ …

- Trường hợp Hộ kinh doanh vi phạm các quy định về đăng ký kinh doanh thì ngoài việc chấp hành xử phạt vi phạm bằng tiền, Hộ kinh doanh còn buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Điều 41, Nghị định 50/2016/NĐ-CP ngày 01/6/2016 của Chính phủ. Cụ thể:

+ Đối với hành vi đăng ký kinh doanh nhiều hơn một hộ kinh doanh: bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải làm thủ tục chấm dứt các hộ kinh doanh khác và chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh duy nhất.

+ Đối với hành vi Thường xuyên sử dụng từ 10 lao động trở lên: bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Những lợi ích khi kinh doanh ở mô hình là doanh nghiệp:

- Được hoạt động dưới tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, thuận tiện hơn trong các giao dịch dân sự, vay vốn ngân hàng.

- Chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn điều lệ của công ty

- Nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn từ các hiệp hội nghề nghiệp, tiếp cận được với các ưu đãi đầu tư từ Nhà nước, khi hoạt động với chức năng mới, doanh nghiệp có thể huy động được sự tham gia góp vốn của tổ chức, cá nhân khác; dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn cho vay của ngân hàng, có cơ hội được mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao vị thế trên thương trường…

Đặc biệt khi Hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình thành doanh nghiệp còn được hưởng rất nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước:

- Miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp lần đầu, miễn phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu;

- Miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu;

- Miễn phí thẩm định, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện;

- Doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi từ hộ kinh doanh tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện mà không thay đổi về quy mô thì cần có đơn gửi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để được cấp lại giấy phép.

- Được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ soạn thảo miễn phí hồ sơ thành lập doanh nghiệp;

- Được tư vấn, hướng dẫn miễn phí về các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu;

- Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;

- Miễn, giảm tiền sử dụng đất có thời hạn theo quy định của pháp luật về đất đai.

* Điều kiện để được hỗ trợ:

Trước khi thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đăng ký và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh liên tục ít nhất là 01 năm tính đến ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.



Chung nhan Tin Nhiem MangCopyright © 2012 Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Hữu Quế
Giấy phép số:04 /GP-TTĐT  của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai, Cấp ngày 22/6/2021.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Địa chỉ: 02 Hoàng Hoa Thám, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (0269) 382-4414  /  Fax: (0269) 382-3808 - Email: skhdt@gialai.gov.vn
      Trang chủ     |   Tin tức   |   Liên hệ   |   Mobile   |   Site map