Tin tức - Sự kiện > Tin tổng hợp > THAM LUẬN CỦA HHDN TỈNH TẠI HỘI NGHỊ UBND TỈNH GẶP MẶT DOANH NGHIỆP 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2018 (Ngày 19/

THAM LUẬN CỦA HHDN TỈNH TẠI HỘI NGHỊ UBND TỈNH GẶP MẶT DOANH NGHIỆP 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2018 (Ngày 19/7/2018)

24/07/2018
Kính thưa: ……………………………………………………………..
- Ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh
          - Quý vị đại biểu và Quý Ông, Bà Doanh nhân-Doanh nghiệp.
Hôm nay, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2018 để lãnh đạo tỉnh và các cơ quan nhà nước của tỉnh tiếp xúc, trao đổi, tương tác với các doanh nghiệp nhằm tạo ra sự đồng thuận, cùng thúc đẩy hoạt động sản xuất-kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng ổn định và nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
          Với chủ đề Hội nghị hôm nay là cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và năng lực cạnh tranh, thay mặt HHDN tỉnh Gia Lai, tôi tham gia ý kiến về một giải pháp, gọi là giải pháp 3 CÔNG:
          + CÔNG thứ nhất là: công nghệ, mà nền tảng là công nghệ thông tin.
          Như chúng ta đã biết, những năm qua, cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng đang tập trung xây dựng chính phủ / chính quyền điện tử, mà công nghệ thông tin là công cụ quan trọng nhất để hoàn thành nhiệm vụ này nhằm đạt được các mục tiêu về cải cách hành chính, tăng cường sự minh bạch, giảm tham nhũng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh, tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho doanh nghiệp và người dân.
          Tuy nhiên, ở tỉnh ta nhận thức của doanh nghiệp về chính quyền điện tử và công nghệ thông tin còn hạn chế, nhất là thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 còn thấp, mức độ 3 là: 40,8%, mức độ 4 là:15,6%; trong khi đó ở Đà Nẵng mức độ 3 là: 81,6%, mức độ 4 là: 41,4%. Điểm sáng của cơ quan Nhà nước tỉnh ta là Sở Giao thông Vận tải với 23 thủ tục hành chính thường phát sinh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng trong 6 tháng đầu năm 2018 được 850 trường hợp, đạt 30% trong tổng số trường hợp đăng ký doanh nghiệp.
Thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh có chương trình, dự án phát triển công nghệ thông tin dành cho doanh nghiệp, tối đa hóa độ mở của Cổng thông tin điện tử tỉnh, xây dựng những kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền với doanh nghiệp.
Về phía Hiệp hội sẽ chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp, khai thác thông tin trên mạng Internet phục vụ cho sản xuất kinh doanh, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, giao tiếp, tương tác với Cổng thông tin điện tử của tỉnh, thúc đẩy ngày càng có nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới mọi quan hệ giao dịch của doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước với cơ quan Nhà nước của tỉnh đều qua môi trường mạng, đến lúc đó nền hành chính thật nhẹ nhàng và tiện ích biết bao nhiêu!
Về phía doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, muốn tăng hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững, không còn con đường nào khác hơn là phải nhanh chóng tìm hiểu và kết nối chuyển hóa công nghệ thông tin vào các ứng dụng tổ chức - điều hành - quản lý-phát triển sản xuất kinh doanh, nếu không chắc chắn sẽ bị đào thải.
+ CÔNG thứ hai là: Công khai
Trên nền tảng Cổng /Trang Thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ngành với độ mở cao, cần công khai tất cả các văn bản về quy hoạch, kế hoạch , thông tin đấu thầu, mua sắm công, chính sách ưu đãi, ngân sách v.v.. (trừ các văn bản không được phép công bố); cùng kết hợp công khai trên các phương tiện truyền thông của địa phương và TW để cung cấp thông tin nhiều kênh đến với doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong cả nước. Về phía  Hiệp hội sẽ liên kết với Trang Thông tin điện tử của các tổ chức doanh nghiệp ở trung ương để đưa thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh.
Ngoài ra, cũng cần công khai cả những kết quả mà tỉnh và các sở, ngành đã làm được như thu hút đầu tư, tháo gỡ vướng mắc và giải quyết các thủ tục hành cho cho doanh nghiệp, kể cả việc xử lý kỷ luật công chức vi phạm kỷ luật.
+ CÔNG thứ ba là: Công chức
Công chức là những người trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính, là bộ mặt của bộ máy Nhà nước, nhất là công chức  trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, ngoài việc chăm lo xây dựng đội ngũ công chức  có đạo đức công vụ, có năng lực chuyên môn, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng tiện ích của công nghệ thông tin chính là biện pháp hiệu quả tránh tiếp xúc trực tiếp giữa công chức và doanh nghiệp, giảm thiểu nhũng nhiễu, giảm chi phí không chính thức, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh hơn.
Một vấn đề cần phải chú ý về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là sự cảm nhận của doanh nghiệp, nặng về yếu tố tâm lý, qua đó công chức làm việc những lĩnh vực dễ tác động tiêu cực đến tâm lý doanh nghiệp như  đầu tư, đấu thầu, đất đai cần phải được thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh, vì nếu có vi phạm sẽ tạo ra những thông tin tiêu cực lan truyền trong cộng đồng doanh nghiệp dẫn đến việc đánh giá chỉ số PCI nặng định kiến, thiếu khách quan.
Phát triển ứng dụng công nghệ thông tin cùng với những giải pháp cụ thể về cải thiện từng chỉ số, thành phần, nếu thực hiện tốt sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh ta trong thời gian đến.
Thời gian có hạn, Hiệp hội tham gia ý kiến về giải pháp 3 trong 1 nói trên.
Kính chúc sức khỏe quý vị đại biểu. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.
Xin trân trọng cám ơn!
                                                                                                                                          HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH
                                                                                                                                                             Chủ tịch
 
                                                                                                                                                       Nguyễn Thị Sen


Chung nhan Tin Nhiem MangCopyright © 2012 Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Hữu Quế
Giấy phép số:04 /GP-TTĐT  của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai, Cấp ngày 22/6/2021.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Địa chỉ: 02 Hoàng Hoa Thám, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (0269) 382-4414  /  Fax: (0269) 382-3808 - Email: skhdt@gialai.gov.vn
      Trang chủ     |   Tin tức   |   Liên hệ   |   Mobile   |   Site map