Tin tức - Sự kiện > Tin tổng hợp > Gia Lai nổ lực vượt khó, đi qua đại dịch covid-19

Gia Lai nổ lực vượt khó, đi qua đại dịch covid-19

08/11/2021
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội. Trong bối cảnh ấy, Gia Lai đã nỗ lực kiên trì, từng bước khắc phục những khó khăn để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và thu hút đầu tư.


Từng bước vượt khó
Còn nhớ, trước thời điểm Tết nguyên đán năm nay ít ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã có tâm thư gửi người dân, đội ngũ nhân viên y tế, chiến sĩ các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh dịch Covid-19 đã bùng phát và Gia Lai buộc phải tiến hành các biện pháp giãn cách xã hội. Trong tâm thư, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nói:“Tết Nguyên đán năm nay, chúng ta có một kỷ niệm cùng dân tộc, đó là tết khác hơn so mới mọi năm, nhưng tôi tin rằng, sẽ sớm thôi, tỉnh Gia Lai sẽ chiến thắng dịch COVID-19: Cuộc sống người dân sẽ sớm trở lại bình thường”.
Niềm tin ấy của lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã phần nào tiếp thêm động lực cho người dân Gia Lai cùng đồng lòng với chính quyền vượt qua khó khăn, từng bước khống chế được đại dịch và đưa các hoạt động kinh tế xã hội được quay trở lại trong điều kiện mới.
Theo UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tính từ ca đầu tiên từ ngày 29/1/2021 đến nay, tỉnh Gia Lai đã có hơn 550 trường hợp dương tính với Covid-19. Riêng đợt dịch từ ngày 28/5 đến ngày ngày 20/9/2021, toàn tỉnh Gia Lai có 530 ca nhiễm Covid-19. Trong bối cảnh đó, tỉnh Gia Lai đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt và cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm, không để dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp, công tác chống dịch trên địa bàn hết sức khó khăn, nhiều áp lực, tuy vậy, Gia Lai cũng đã cử các đoàn y, bác sĩ tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương. Tổ chức đón gần 400 phụ nữ mang thai, trẻ em, người gặp khó khăn ở các tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh trở về quê.
Cùng với đó, Gia Lai triển khai trợ cấp các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với số tiền hơn 17 tỷ đồng - hỗ trợ cho 2.516 đơn vị, doanh nghiệp với 44.206 lượt người lao động; hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động với số tiền là 6,6 tỷ đồng.
Lĩnh vực kinh tế cũng ghi nhận những kết quả tích cực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trong 9 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn Gia Lai ước thực hiện 44.856 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ. Thu ngân sách Nhà nước vẫn được đảm bảo với hơn 5.920 tỷ đồng (tính đến ngày 23/9/2021), cao hơn dự toán Trung ương giao và vượt dự toán HĐND tỉnh giao. Lĩnh vực thu hút đầu tư cũng có những bước khởi sắc. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Gia Lai đã thu hút đầu tư được 43 dự án với vốn đăng ký 18.996 tỷ đồng. Ngoài ra, có 162 dự án được các nhà đầu tư quan tâm, đề xuất thực hiện trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đăng ký khoảng 19.808 tỷ đồng.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư
Theo công bố, trong năm 2020, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của Gia Lai đứng thứ 38 toàn quốc, đứng thứ 3 khu vực Tây Nguyên, giảm 8 bậc so với năm 2019. Còn theo công bố của Bộ Nội vụ, chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2020 của tỉnh Gia Lai đứng thứ 21 toàn quốc, đứng đầu khu vực Tây Nguyên, tăng 20 bậc so với năm 2019. Trong đó, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020 của tỉnh đạt 86,41%, đứng thứ 28 toàn quốc, đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên, tăng 10 bậc so với năm 2019; chỉ số PAPI 2020 của tỉnh đúng thứ 43 toàn quốc, tăng 14 bậc so với năm 2019, đạt 42,21/80 điểm tối đa.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã rà soát, phân tích đánh giá cụ thể từng tiêu chí, các mặt tồn tại của từng sở, ngành, địa phương và ban hành kế hoạch khắc phục các chỉ số PCI, Par Index, PAPI, DDCI. Đồng thời, chính quyền tỉnh Gia Lai cũng tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ các nhà đầu tư tìm hiểu, khảo sát, thực hiện các dự án trên địa bàn.
Ông Hồ Phước Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, nhờ sự nỗ lực, đồng lòng ủng hộ của người dân, doanh nghiệp với chính quyền, tỉnh Gia Lai đã cơ bản thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.
Cũng theo ông Thành, những tháng còn lại năm 2021, Gia Lai sẽ tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức khi mà đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Điều này đòi hỏi sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng và nỗ lực vượt bậc của cả ngươi dân và chính quyền tỉnh Gia Lai.
“Hiện UBND tỉnh đã giao lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, bám sát công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình thế thay đổi. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tổ chức thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, không để đứt gãy chuỗi cung ứng an sinh, bảo đảm tiếp cận y tế từ sớm, từ xa. Đẩy mạnh triển khai hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch; rà soát, kịp thời bổ sung đối tượng cần hỗ trợ, dứt khoát không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. UBND tỉnh cũng đã giao các sở ngành khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết của tỉnh ủy về đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng các vùng động lực đến năm 2030”, ông Thành cho biết thêm.

                                                                                                                                                                               Ngọc Tân




Chung nhan Tin Nhiem MangCopyright © 2012 Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Hữu Quế
Giấy phép số:04 /GP-TTĐT  của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai, Cấp ngày 22/6/2021.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Địa chỉ: 02 Hoàng Hoa Thám, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (0269) 382-4414  /  Fax: (0269) 382-3808 - Email: skhdt@gialai.gov.vn
      Trang chủ     |   Tin tức   |   Liên hệ   |   Mobile   |   Site map