Tin tức - Sự kiện > Hoạt động Đoàn thể > Bài tham luận: “Tuổi trẻ thanh niên với Biển đảo quê hương”.

Bài tham luận: “Tuổi trẻ thanh niên với Biển đảo quê hương”.

26/06/2014
     Biển đảo là một vùng địa lý đem lại cho mỗi quốc gia rất nhiều nguồn lợi, đặc biệt vùng biển có nhiều khoáng sản lại càng giá trị hơn nữa. Không phải quốc gia nào cũng có biển, không phải biển của đất nước nào cũng có nguồn tài nguyên khổng lồ. Trong đó, Việt Nam là một quốc gia được thiên nhiên ưu đãi dành tặng cho một vùng biển khiến nhiều quốc gia phải ao ước.
      Với bờ biển dài trên 3.260 km trải dài từ Bắc xuống Nam (từ Quảng Ninh tới Kiên Giang), nước ta chiếm vị trí thứ 27 trong tổng số 157 quốc gia ven biển, các quốc đảo và vùng lãnh thổ trên thế giới. Vùng biển Việt Nam bao gồm cả vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa với diện tích trên 1 triệu km², gấp 3 lần so với đất liền và chiếm gần 30% diện tích biển Đông. Với khoảng 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ và 2 quần đảo xa bờ là Hoàng Sa và Trường Sa, được phân  bố khá đều theo chiều dài của bờ biển đất nước, biển đảo có vị trí đặc biệt quan trọng như một  tuyến phòng thủ tiền tiêu để bảo vệ, kiểm soát và làm chủ  sườn phía Đông của đất nước. Không chỉ có ý nghĩa về các mặt như kinh tế, chính trị… biển đảo còn có ý nghĩa vô cùng to lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.
      Với vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Biển Đông nên từ nhiều năm qua khu vực này đang tồn tại những tranh chấp biển đảo rất quyết liệt và phức tạp, đây cũng là nhân tố gây mất ổn định tác động tiêu cực đến quốc phòng-an ninh của nước ta.
      Những việc làm sai trái của Trung Quốc gần đây lộ rõ ý đồ từng bước độc chiếm Biển Đông, hiện thực hóa yêu sách “đường lưỡi bò 9 đoạn ”, xây dựng “Thành phố Tam Sa” với mục tiêu bành trướng, bá quyền trong khu vực và thế giới.
     Việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại phía Nam đảo Tri Tôn-sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam là minh chứng cho hành động xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam được quy định bởi Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 (DOC), vi phạm Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, các thỏa thuận liên quan khác giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.
     Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý, chứng cứ lịch sử đúng theo luật pháp quốc tế và được quốc tế thừa nhận chủ quyền không thể tranh cãi đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh lập trường của Việt Nam, “Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền của mình bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế”. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay vô điều kiện giàn khoan Hải Dương-981 và tàu thuyền ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, chứng cứ lịch sử chủ quyền của Việt Nam.
     Chủ trương, biện pháp đấu tranh của Việt Nam là ứng phó một cách kiên quyết, bền bỉ, linh hoạt, tuân thủ luật pháp quốc tế nhằm vừa giữ được chủ quyền của ta, giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, vừa duy trì được cục diện quan hệ với Trung Quốc. Bên cạnh đó, tiếp tục chủ động, kiên trì đẩy mạnh đồng bộ đấu tranh trên thực địa, đấu tranh ngoại giao, tuyên truyền và đấu tranh dư luận, tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng và trong nhân dân, tranh thủ cao nhất sự ủng hộ của quốc tế.
    Trước tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đang đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với cả hệ thống chính trị, các ngành, các lực lượng, trong đó có thanh niên.
     Vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc là hết sức quan trọng. Chúng ta phải phát huy vai trò và sức mạnh của tầng lớp thanh niên, nhất là bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay. Thanh niên có vai trò xung kích trong mọi nhiệm vụ của đất nước, thanh niên là một trong những lực lượng đông đảo, mạnh mẽ và thể hiện được sức mạnh của đất nước. Hơn lúc nào hết đây là lúc để lực lượng thanh niên phát huy tinh thần dân tộc vào công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà. Vì thế, chúng ta cần phải:
    (1) Quán triệt sâu sắc, nắm vững quan điểm của Đảng và Nhà nước là kiên trì chủ trương giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng giải pháp “hoà bình”; giải quyết đa phương các vấn đề đa phương, giải quyết song phương với các vấn đề song phương, không nhất trí với quan điểm của Trung Quốc là giải quyết với từng nước (Trung Quốc muốn bẻ đũa từng chiếc). Tôn trọng và thực hiện đúng cam kết, thảo thuận giải quyết tranh chấp Biển Đông giữa các bên đúng Luật Biển Quốc tế 1982 và theo (DOC).
    (2) Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Củng cố niềm tin, thái độ, động cơ và ý chí bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, để từ đó họ biến ý chí thành hành động thiết thực. Đây cũng là một công việc quan trọng nó góp phần vào thực hiện thắng lợi vai trò của thanh niên với các nhiệm vụ được giao.
    (3) Nâng cao cảnh giác trước mọi thông tin, nhất là những thông tin xấu đăng tải trên các trang mạng xã hội; đấu tranh mạnh mẽ trên các diễn đàn bằng mọi phương tiện tuyên truyền với biểu hiện xuyên tạc đường lối bảo vệ Tổ quốc; quan điểm trong đối ngoại, đối ngoại quốc phòng của Đảng; xuyên tạc, tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận.
    (4) Phát huy vai trò xung kích, tính sáng tạo cũng như tinh thần tình nguyện của đoàn viên, thanh niên góp phần tham gia phát triển kinh tế biển, đảo và các vùng biên giới. Tổ chức các hoạt động quyên góp, giúp đỡ đồng bào, chiến sĩ. Tổ chức nhiều phong trào mang ý nghĩa thiết thực hướng về biển, đảo, hướng về Trường Sa thân yêu. Đồng hành với tuổi trẻ thanh niên cả nước, đoàn viên Chi đoàn Sở Kế hoạch và đầu tư tiếp tục phát huy truyền thống xung kích, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
   Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, lực lượng thanh niên ngày nay hãy cùng chung tay phấn đấu, học tập, thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Bởi “Đâu cần thanh niên có đâu khó có thanh niên” - lời dạy của Bác mỗi thanh niên-thế hệ trẻ chúng ta hôm nay cần khắc ghi trong lòng.
(Tác giả: Vũ Thị Thanh Bình)


Chung nhan Tin Nhiem MangCopyright © 2012 Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm:  Ông Nguyễn Hữu Quế
Giấy phép số:04 /GP-TTĐT  của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai, Cấp ngày 22/6/2021.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Địa chỉ: 02 Hoàng Hoa Thám, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (0269) 382-4414  /  Fax: (0269) 382-3808 - Email: skhdt@gialai.gov.vn
      Trang chủ     |   Tin tức   |   Liên hệ   |   Mobile   |   Site map